Tại sao các hãng hàng không giới hạn hành lý ký gửi chỉ được tối đa 23 kg?

Tại sao các hãng hàng không giới hạn hành lý ký gửi chỉ được tối đa 23 kg?

Thứ tư, 12/11/2025, 10:40 (UTC+07:00)

Trong ngành hàng không toàn cầu, giới hạn 23 kg cho mỗi kiện hành lý ký gửi là một tiêu chuẩn được chấp nhận rộng rãi, được hầu hết các hãng hàng không trên toàn thế giới áp dụng. Quy định này không chỉ phù hợp với an toàn lao động và các thông lệ vận hành mà còn xuất phát từ thỏa thuận đã đạt được giữa các cơ quan quản lý và các hãng hàng không trong nhiều năm.

Tiêu chuẩn An toàn

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) tuyên bố rằng giới hạn trọng lượng hành lý không chỉ là ngẫu nhiên; nó dựa trên các tiêu chuẩn an toàn mà các cơ quan quốc tế đã nghiên cứu và khuyến nghị. Mức giới hạn 23 kg được thiết kế để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của nhân viên sân bay, những người phải nâng vô số hành lý mỗi ngày.

Ví dụ, tại Hoa Kỳ, Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSHA) và Viện An toàn Nghề nghiệp Quốc gia (NIOSH) nhận thấy rằng trọng lượng an toàn tối đa mà một người có thể nâng thường xuyên tại nơi làm việc, bao gồm cả nhân viên xử lý hành lý tại sân bay, là khoảng 50 pound (tương đương khoảng 22,7 kg).

Giới hạn này rất quan trọng để giảm thiểu nguy cơ chấn thương cột sống, vai và cổ, vốn là những vấn đề thường gặp ở những người làm việc trong ngành xử lý hàng không. Trước đây, nhiều hãng hàng không cho phép hành lý nặng hơn, nhưng điều này đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể số vụ thương tích của nhân viên. Khi IATA và các tổ chức an toàn khác quyết định áp dụng giới hạn 23 kg cho mỗi hành lý, số vụ tai nạn tại nơi làm việc trong khu vực xử lý hành lý đã giảm đáng kể. Vì vậy, giới hạn 23 kg không chỉ là quy định dành cho hành khách; mà thực chất là nhằm bảo vệ sức khỏe của những người lao động làm việc trên máy bay.

imgi_35_hanh_ly_ky_guiMức tối đa 23 kg được đặt ra nhằm đảm bảo sức khỏe và an toàn cho nhân viên sân bay. Nguồn: Internet

Tối ưu hóa chi phí vận hành

Bên cạnh vấn đề an toàn, giới hạn 23 kg cũng là một lựa chọn thông minh và tiết kiệm chi phí cho hoạt động. Mỗi chuyến bay đều có giới hạn trọng lượng nghiêm ngặt, và tổng trọng lượng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất nhiên liệu của máy bay.

Khi tất cả hành lý của hành khách được duy trì ở mức ổn định 23 kg/kiện, các hãng hàng không có thể đánh giá chính xác hơn việc phân bổ tải trọng, mức tiêu thụ nhiên liệu và cân bằng máy bay.

Theo tài liệu đào tạo của IATA, đối với một máy bay lớn chở 300 hành khách, nếu mỗi người vượt quá giới hạn trung bình 2 kg, tổng trọng lượng sẽ tăng thêm khoảng 600 kg, tương đương với hàng chục lít nhiên liệu.

Do đó, việc tuân thủ giới hạn 23 kg giúp các hãng hàng không kiểm soát được chi phí vận hành và đảm bảo an toàn chuyến bay, đồng thời vẫn đáp ứng được nhu cầu hành lý của hầu hết hành khách.

Mặt khác, quy định này cũng cho phép áp dụng mô hình định giá linh hoạt hơn. Hành khách muốn mang theo nhiều hơn có thể mua thêm hành lý hoặc kiện hành lý, tạo thêm thu nhập cho hãng hàng không.

Theo báo cáo năm 2023 của IdeaWorksCompany, doanh thu từ hành lý chiếm hơn 20% tổng thu nhập ngoài vé của các hãng hàng không trên toàn thế giới. Vì vậy, giới hạn 23 kg vừa là biện pháp an toàn vừa là hướng dẫn thương mại hợp lý.

Tính thống nhất trong hệ thống hàng không toàn cầu

Một lý do chính khiến giới hạn 23 kg trở thành tiêu chuẩn toàn cầu là sự phối hợp giữa các hãng hàng không. Khi hành khách có các chuyến bay nối chuyến hoặc liên danh với các hãng hàng không khác nhau, việc có một quy định chung giúp ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến việc chuyển hành lý.

Từ cuối những năm 1980, IATA đã xác định hai hệ thống tính hành lý. Thứ nhất là dựa trên số kiện, với mỗi kiện được giới hạn ở mức 23 kg, được sử dụng ở Bắc Mỹ và trên các tuyến bay xuyên Đại Tây Dương. Hệ thống thứ hai dựa trên tổng trọng lượng, thường dao động từ 20 đến 30 kg, phổ biến hơn ở châu Âu và châu Á.

Để tạo sự thống nhất giữa các khu vực, nhiều hãng hàng không đã dần áp dụng hệ thống tính theo kiện cho tất cả các chuyến bay quốc tế, đặt ra tiêu chuẩn 23 kg cho hạng phổ thông và 32 kg cho hạng thương gia hoặc hạng nhất. Bằng cách này, hành khách không phải tính toán lại hành lý khi chuyển hãng hoặc nối chuyến, giúp quá trình xử lý hành lý tại sân bay dễ dàng hơn nhiều.

IATA báo cáo rằng hơn 90% các hãng hàng không lớn hiện nay đã áp dụng hoặc công nhận giới hạn 23 kg đối với hành lý ký gửi quốc tế. Các liên minh hàng không như Star Alliance, SkyTeam và Oneworld cũng đưa giới hạn này vào chính sách hành lý liên hãng, nhằm thúc đẩy tính thống nhất toàn cầu.

imgi_48_2.-voi-no-luc-tang-tai-vietnam-airlines-mong-muon-mang-den-cho-hanh-khach-nhieu-lua-chon-hon-de-ve-que-don-tet-sum-vayGiới hạn 23 kg trở thành tiêu chuẩn toàn cầu giữa các hãng hàng không. Nguồn: Vietnam Airlines

Tìm kiếm sự cân bằng phù hợp giữa tính hữu dụng và tính di động

Một chiếc vali 23 kg thường đáp ứng nhu cầu của hầu hết du khách cho những chuyến đi kéo dài từ 1 đến 3 tuần. Một khảo sát năm 2022 của Travel Weekly cho thấy hơn 80% du khách cho biết họ "hiếm khi" cần mang theo hành lý quá 23 kg, trừ khi họ có thiết bị chuyên dụng hoặc vật dụng đặc biệt.

Điều này cho thấy tiêu chuẩn 23 kg không chỉ là một con số kỹ thuật mà còn phù hợp với hành vi du lịch thực tế của người dùng.

Giới hạn này giúp đơn giản hóa cách các hãng hàng không quản lý hành lý đặc biệt. Các hành lý trên 23 kg thường cần được đóng gói riêng và được đánh dấu là "nặng" để xử lý thủ công hoặc sử dụng thiết bị hỗ trợ. Điều này giúp đảm bảo hoạt động an toàn và ngăn ngừa hư hỏng trong quá trình xếp dỡ.

Mặc dù giới hạn hành lý ký gửi 23 kg là phổ biến, nhưng đây không phải là quy định nghiêm ngặt trên toàn quốc. Một số hãng hàng không châu Á, châu Âu hoặc giá rẻ vẫn áp dụng giới hạn dưới là 20 kg. Mặt khác, hành khách hạng thương gia và hạng nhất có thể được phép ký gửi 32 kg trở lên mỗi kiện.

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) không đặt ra trọng lượng cụ thể, mà để các hãng hàng không tự quyết định, đồng thời đảm bảo an toàn vận hành. Tuy nhiên, do tính nhất quán trong thương mại và chuỗi cung ứng, 23 kg đã trở thành tiêu chuẩn toàn cầu mà các hãng hàng không tuân thủ để đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống.

Khi ngành hàng không đang hướng tới mô hình "xanh" và tiết kiệm năng lượng, việc tuân thủ hướng dẫn 23 kg cũng giúp giảm tải trọng, từ đó tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải carbon. Mặc dù điều này có thể thay đổi theo thời gian hoặc với những tiến bộ trong công nghệ tự động tải, 23 kg vẫn là giới hạn hợp lý nhất đối với hành lý ký gửi hiện nay.

>>> Xem thêm: Quy định hành lý xách tay và ký gửi mới nhất của Vietnam Airlines 2025