Những điều bạn cần làm khi vali hành lý ký gửi bị trầy xước, hư hỏng, gãy bánh… sau chuyến bay

Những điều bạn cần làm khi vali hành lý ký gửi bị trầy xước, hư hỏng, gãy bánh… sau chuyến bay

Thứ tư, 19/11/2025, 14:15 (UTC+07:00)

Khi phát hiện vali của mình bị bể vỡ sau khi lấy nó ra khỏi băng chuyền hành lý, du khách thường chọn mang hành lý bị hư hỏng hoặc vỡ về nhà và thay thế bằng hành lý mới. Những hư hỏng này là hậu quả trong quá trình xếp dỡ hành lý tại sân bay, cũng như những va chạm không thể tránh khỏi khiến vali của hành khách bị vỡ.

Bạn nên làm gì nếu phát hiện vali bị hư hỏng sau khi lấy vali ra khỏi băng chuyền hành lý?

Khi nhận hành lý ký gửi tại băng chuyền hành lý sân bay, nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu đáng ngờ nào, hãy chụp ảnh và gửi khiếu nại đến bộ phận liên quan của hãng hàng không bạn vừa bay để được bồi thường thỏa đáng. Hành lý bị hư hỏng là điều không may cho tất cả mọi người, nhưng sẽ còn tệ hơn nếu bạn không biết rằng mình có quyền khiếu nại và âm thầm rời đi.

Đô Thành sẽ hướng dẫn các bạn quy trình cụ thể để gửi khiếu nại và yêu cầu bồi thường từ hãng hãng không.

  • Bước 1: Không đem vali ra ngoài khu vực lấy hành lý

Khi nhận lại hành lý của mình tại khu vực băng chuyền, nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hư hỏng hoặc mất mát này từ hành lý. Tuyệt đối không đem vali ra ngoài khu vực hạn chế. Bởi một khi bạn đã mang hành lý rời khỏi khu vực này, gần như bạn mất quyền khiếu nại tại chỗ.

imgi_3_may_bay_awlsHành khách không đem vali ra ngoài khu vực lấy hành lý. Nguồn: Internet.

  • Bước 2: Quay video bằng chứng

Nhanh chóng dùng điện thoại quay video hành lý của bạn. Ghi lại toàn bộ băng chuyền, số hiệu chuyến bay trên bảng điện tử nếu có thể, thẻ hành lý trên vali và tất cả hành lý bị hư hỏng. Hãy đảm bảo quay chậm và rõ ràng, vì đây sẽ là bằng chứng chân thực nhất bạn có thể cung cấp khi nói chuyện với nhân viên hàng không.

  • Bước 3: Thông báo cho nhân viên sân bay

Sau khi quay video hành lý để làm bằng chứng, hãy đến quầy phục vụ mặt đất hoặc Phòng hành lý thất lạc của hãng hàng không bạn vừa bay, hoặc tìm bất kỳ nhân viên sân bay nào và trình bày rằng hành lý của bạn bị hư hỏng. Tại đây, bạn hãy thông báo cho nhân viên về tình trạng hư hỏng của hành lý và yêu cầu được lập biên bản hư hại (Property Irregularity Report – PIR).

(resize_45)quay-hanh-ly-that-lacQuầy hành lý thất lạc. Nguồn: Internet.

  • Bước 4: Làm theo hướng dẫn của hãng hàng không

Hãng hàng không sẽ yêu cầu bạn điền mẫu đơn, giữ lại cuống vé hành lý, chụp ảnh vali và có thể hỏi xem bạn có muốn sửa chữa hoặc bồi thường hay không. Hãy giữ bình tĩnh và hợp tác với nhân viên để đưa ra kết luận phù hợp cho trường hợp của bạn.

Hơn nữa, việc quay video/chụp ảnh chiếc vali không bị hư hại hoặc giữ lại bất cứ thứ gì cho thấy giá trị của hành lý trước chuyến đi sẽ giúp bạn có lợi thế khi yêu cầu bồi thường phù hợp nhất.

imgi_10_1Quay video/chụp ảnh chiếc vali trước chuyến đi giúp bạn có lợi thế khi yêu cầu bồi thường. Nguồn: Internet.

Nếu vali của bạn chỉ bị hư hỏng nhẹ và hãng hàng không có chính sách sửa chữa tại sân bay, bạn có thể yêu cầu xử lý ngay lập tức. Nếu không, bạn sẽ phải gửi hóa đơn sửa chữa hoặc biên lai để đổi hành lý mới để có thể yêu cầu bồi thường sau này.

Việt Nam quy định bồi thường hành lý bị mất mát, hư hỏng thế nào?

Các hãng hàng không quy định mức bồi thường cho hành khách theo quy định của Luật Hàng không Dân dụng Việt Nam. Các hãng hàng không như Vietjet Air và Bamboo Airways đều có quy định mức bồi thường, tuy nhiên Vietnam Airlines thường quy định mức bồi thường dựa trên giá trị thực tế và không vượt quá mức quy định của luật trên.

Bồi thường hành lí kí gửi bị hư hỏng từng phần

(Tính theo VND)

Gãy tay kéo

150.000 

Gãy bánh xe

150.000 

Đứt dây kéo 

150.000 

Nứt hoặc dẹp 

300.000 

Rách 

150.000 

Lõm

150.000 

Vỡ phần đáy túi (bánh xe) 

200.000

    • Với tuyến quốc nội:

Tình trạng của hành lý

Hạn mức tối đa bồi thường đối với khách hạng Economy (VND)

Hạn mức tối đa bồi thường đối với khách hạng Business (VND)

Gãy, vỡ tay kéo

150.000

250.000

Gãy bánh xe (áp dụng đối với 1 bánh xe)

150.000

250.000

Đứt dây kéo, zipper, quai xách

150.000

250.000

Nứt hoặc dẹp

300.000

500.000

Rách

150.000

250.000

Lõm vali

150.000

250.000

Vỡ phần thân, đáy túi/ vali

200.000

300.000

Hư hỏng toàn bộ túi/ vali, không thể sửa chữa

500.000

750.000

Ghi chú: Đối với hành lý bị hư hỏng cùng lúc nhiều bộ phận thì có thể cộng dồn các mức bồi thường tương ứng nhưng tổng mức bồi thường không vượt quá 500.000 VND/01 kiện hành lý của khách hạng Economy và 750.000 VND/01 kiện hành lý của khách hạng Business.

    • Với tuyến quốc tế, mức bồi thường tối đa cho 01 kiện hành lý:
      • Hạng Economy: 30$ hoặc đơn vị tiền tệ địa phương tương đương/01 kiện
      • Hạng Business: 40$ hoặc đơn vị tiền tệ địa phương tương đương/01 kiện

Mỗi hãng hàng không sẽ có những hạn chế hoặc quy định hoàn tiền khác nhau trong trường hợp hành lý ký gửi của hành khách bị trầy xước, hư hỏng hoặc bị gãy bánh xe sau chuyến đi. Vì vậy, đừng dễ dàng từ bỏ quyền lợi của mình; thay vào đó, hãy thực hiện theo hướng dẫn nêu trên để nhận được khoản bồi thường phù hợp nhất.